1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

4 thói quen khi ăn cơm gây hại đến sức khỏe đa số người Việt đều mắc phải

 Những thói quen ăn cơm phổ biến đa số người Việt chúng ta đều thực hiện đang âm thầm phá hoại sức khỏe của bạn không phải ai cũng biết.

4 thói quen phổ biến khi ăn cơm gây hại cho sức khỏe

4 thói quen phổ biến khi ăn cơm gây hại cho sức khỏe

Ăn thức ăn trước, ăn cơm sau

Thói quen ăn thức ăn trước và ăn cơm sau thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Với thói quen này khiến sức khỏe của trẻ gặp vấn đề mà cha mẹ không hề biết.

Khi thức ăn trước sau đó mới ăn cơm dễ dẫn đến tình trạng chán cơm, thiếu tinh bột gây suy dinh dưỡng . Bên cạnh đó, khi trẻ đang đói mà nạp thức ăn trước khiến chất đạm trong thức ăn sẽ chuyển ngay thành axit uric bám vào các khớp xương và hình thành nên bệnh gout về sau.

Ăn cơm chan canh

Đa số người Việt chúng ta đều có thói quen ăn cơm chan canh để dễ ăn và dễ nuốt trôi cơm hơn. Điều dưỡng viên, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TPHCM chia sẻ: đây là thói quen xấu làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn bởi trong bữa cơm cần hạn chế dùng các loại nước canh hay nước lọc, nước ngọt.

Khi bạn vừa ăn cơm vừa uống nước làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng vì nó làm tăng kích thích của dạ dày khiến bạn ăn ngon miệng và thức ăn tiêu hóa tốt hơn. Nhưng khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa chậm lại.

Thói quen ăn cơm chan canh khiến thức ăn chưa được nghiền nát đang ở dạng cứng trước khi vào dạ dày dẫn tới tổn thương niêm mạc dạ dày, về lâu dài sinh ra bệnh đau dạ dày và có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Ăn cơm nguội

Người Việt thường vô cùng tiết kiệm nhất là những vùng nông thôn thường có thói quen tận dụng cơm nguội của nhiều bà nội trợ, đặc biệt tại các quán cơm rang dễ gây bệnh bởi ăn phải cơm nguội để lâu quá nhiều ngày sẽ rất dễ đưa bệnh vào cơ thể.

Bên cạnh đó, cơm nguội rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập khi bạn ăn cơm nguội dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây nhiều bệnh, thậm chí là ung thư.

Ngoài ra, cơm nguội, cơm hấp lại nhiều lần sẽ mất đi rất nhiều dưỡng chất. Không nên hâm nóng cơm quá 2 lần, bởi quá trình hâm nóng sẽ làm mất hết chất trong cơm.

Theo chuyên mục Cẩm nang sức khỏe – Chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên ăn cơm nóng hoặc cơm nóng vừa được để nguội. Nếu ăn không hết, cơm phải được bảo quản trong tủ lạnh, không quá 24h.

Trước khi đem cơm nguội ra hâm nóng hoặc chế biến món khác, phải kiểm tra kỹ xem cơm có mùi hay màu sắc lạ không.

Cơm rang từ cơm nguội để lâu quá nhiều ngày sẽ rất dễ đưa bệnh vào cơ thể

Cơm rang từ cơm nguội để lâu quá nhiều ngày sẽ rất dễ đưa bệnh vào cơ thể

Ăn gạo trắng, nhìn đẹp mắt

Các loại gạo trông rất trắng và đẹp mắt là do xay sát kỹ. Tuy nhiên, việc này vô tình đã làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong lớp cám gạo như các vitamin nhóm B nhất là vitamin B1, chất xơ…

Do vậy chúng ta nên chọn các loại gạo không xay sát quá kỹ cho bữa ăn hàng ngày.

Ngoài gạo trắng, thỉnh thoảng chúng ta có thể “đổi bữa” bằng gạo lứt. Gạo lứt là gạo không bị xay sát kỹ, vẫn còn lớp cám gạo bên ngoài hạt gạo.

So với gạo trắng, gạo lứt có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn và đã được chứng minh có tác dụng phòng, hỗ trợ và điều trị bệnh đái tháo đường.

Uống trà sau bữa ăn

Thói quen của rất nhiều người Việt, đặc biệt là cánh mày râu là uống trà tráng miệng sau mỗi khi ăn cơm vừa ăn luôn tạo cảm giác ngon miệng, dễ ăn, dễ tiêu hóa…

Theo bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: nước trà sẽ khiến cho các chất protein trong thức ăn bị kết tủa lại, làm co niêm mạc dạ dày, loãng dịch vị và gây ra những tác động không tốt đến hệ tiêu hóa của cơ thể đặc biệt là việc hấp thụ sắt khiến cho bạn dễ mắc bệnh đau dạ dày.

Ăn trái cây, uống trà ngay sau khi ăn cơm

Người Việt thường có thói quen uống trà đặc sau bữa ăn vì cho rằng nước trà xanh giúp miệng sạch và giúp hỗ trợ tiêu hóa.

Tuy nhiên, đây là một việc làm phản khoa học. Trong lá trà có chứa chất tannin. Khi chất này kết hợp với thức ăn tạo nên những hợp chất có tính loại trừ khiến hệ thống tiêu hóa bị ứ đọng, thức ăn khó được hấp thụ, tăng nguy cơ bị táo bón.

Các chuyên gia cũng không khuyến khích bạn ăn hoa quả ngay sau khi ăn cơm. Họ giải thích rằng, thức ăn sau khi đưa vào dạ dày sẽ phải lưu lại từ một đến hai giờ mới được tiêu hóa hoàn toàn. Nạp thêm các loại hoa quả sau khi đã ăn cơm no, dạ dày dễ bị quá tải.

Hơn nữa, trái cây có chứa một số lượng lớn các loại axit, đường, glucose, fructose, tinh bột… làm cho hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn.

 

Share this post