1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

5 loại nấm giúp tăng cường sức khỏe mỗi ngày

Một số loại nấm tốt cho sức khỏe, nhưng chúng ta chưa tận dụng hết nguồn dinh dưỡng này. Đây là 5 loại nấm phổ biến bạn nên ăn thường xuyên hơn.

Nấm rơm là thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao nhất

Nấm rơm là thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao nhất

Các chuyên gia cho rằng khả năng chống oxy hóa của nấm thậm chí còn tốt hơn so với một số các loại rau quả tươi như bí xanh, cà rốt, súp lơ, ớt đỏ.

Đa phần các loại rau tươi và trái cây khác không chứa vitamin D, riêng nấm là một ngoại lệ. Không những thế, hàm lượng vitamin D trong nấm lại rất phong phú, đặc biệt có lợi xương khớp.

Dưới đây chuyên mục Cẩm nang sức khỏe cập nhật những loại nấm rất tốt cho sức khỏe mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn hằng ngày:

Nấm rơm

Nấm rơm được xem là thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao nhất, có thể thúc đẩy sự trao đổi chất, cải thiện khả năng miễn dịch.

Ngoài ra, nó còn có tác dụng giải độc, giúp cơ thể đào thải các chất kim loại nặng như chì, asen thông qua quá trình bài tiết ra đường nước tiểu.

Nấm sò (bào ngư)

Các chuyên gia sức khỏe đã chứng minh, nấm sò chứa polysaccharides chống lại các tế bào khối u, có thể cải thiện khả năng miễn dịch. Trong đó thành phần axit taurine có thể hòa tan cholesterol, tiêu hóa và hấp thu chất béo.

Ngoài ra, nấm sò còn điều trị các chứng rối loạn thần kinh thực vật, điều trị hỗ trợ hội chứng mãn kinh ở nữ giới.

Nấm hương

Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: Nấm hương giàu dinh dưỡng, có thể cải thiện khả năng miễn dịch của bệnh nhân mắc bệnh tim, giảm cholesterol có hại, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, do đó có tác dụng bảo vệ tốt cho hệ thống tim mạch.

Nấm hương chiếm tới 7 loại axit amin mà cơ thể cần nhất, ngoài ra vitamin D trong nấm hương cao hơn đáng kể so với các loại nấm khác và hàm lượng của nó cao gấp 20 lần so với đậu nành. Ăn nấm hương giúp cơ thể hấp thụ canxi và ngăn ngừa loãng xương.

Khi ngâm nấm hương, các vitamin nhóm B và polysacarit rất dễ tan trong nước, nhưng nhiều người không biết điều này, sau khi ngâm nấm hương thường đổ nước đi, điều này làm lãng phí nhiều chất dinh dưỡng.

Cách tốt nhất để ngâm nấm hương là dùng nước lạnh để rửa sạch bề mặt của nấm hương khô, sau đó cho nấm vào nước ấm 20 -35 độ để ngâm, nước ngâm nấm không phải đồ đi, có thể cho trực tiếp vào món ăn.

Nấm hương giàu dinh dưỡng, có thể cải thiện khả năng miễn dịch

Nấm hương giàu dinh dưỡng, có thể cải thiện khả năng miễn dịch

Nấm đùi gà

Nấm đùi gà là một loại thực phẩm có chất thịt giòn, hương vị thơm, rất giàu chất xơ, carbohydrate, protein, vitamin, khoáng chất và hơn một chục loại axit amin.

Loại nấm này không chỉ làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn, bảo vệ các mạch máu, mà còn có tác dụng chống ung thư, giữ ẩm và làm đẹp.

Nấm kim châm

Điều dưỡng viên, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TPHCM cho biết: Nấm kim châm có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và chống mệt mỏi. Những người khí huyết không đủ, suy dinh dưỡng ở người già và trẻ em, những người bị bệnh gan, loét đường tiêu hóa và các bệnh về tim mạch và mạch máu não có thể ăn nấm kim châm.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, nấm kim, nấm châm có lượng axit amin thiết yếu cao hơn các loại nấm thông thường, đặc biệt là lysine và arginine.

Mộc nhĩ: Nhuận tràng, ẩm da

Cũng là một loại thực phẩm thuộc họ nấm, mộc nhĩ chứa các chất xơ hòa tan và có khả năng giữ nước rất tốt.

Thường xuyên ăn mộc nhĩ có thể giúp bạn giữ được khoang miệng ẩm ướt, làm bôi trơn cổ họng, tránh và giảm triệu chứng táo bón.

*Lưu ý đặc biệt: Nấm là thực phẩm tốt nhất nên ăn tươi. Sau khi thu hoạch, nên ăn ngay theo hạn sử dụng được khuyến cáo của nhà sản xuất. Hạn chế bảo quản trong tủ lạnh.

Share this post