1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Công dụng và những lưu ý khi sử dụng thuốc Vaptor

Được biết đến với tên gọi Vaptor 20, đây là một loại thuốc dùng để điều trị các vấn đề liên quan đến tim mạch và lipid máu. Thành phần chính của thuốc là Rosuvastatin, được sử dụng để giảm cholesterol máu cao hoặc điều trị rối loạn mỡ máu hỗn hợp. Để hiểu rõ hơn về Vaptor 20, mời bạn đọc cùng khám phá thêm trong bài viết dưới đây.

Vaptor là thuốc gì?

Theo Dược sĩ CKI Nguyễn Quốc Trung,  giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, Thuốc Vaptor chứa 20mg Rosuvastatin dưới dạng hoạt chất Rosuvastatin Calci và các tá dược khác. Được sử dụng hiệu quả trong điều trị tăng cholesterol máu ở nhóm người cao tuổi, bao gồm cả những người có tiểu đường hoặc người bệnh có dấu hiệu tăng cholesterol máu trong gia đình. Thuốc có khả năng ngăn chặn các biến chứng liên quan đến bất thường về lipid như bệnh mạch vành, giảm tỷ lệ tử vong và giảm tỷ lệ bệnh lý liên quan khi sử dụng.

Rosuvastatin hoạt động như một chất ức chế chọn lọc, cạnh tranh trên men HMG-CoA reductase trong gan. Đây là men thúc đẩy quá trình chuyển đổi 3-hydroxy-3-methylglutaryl coenzyme A thành mevalonate, một tiền chất của cholesterol. Rosuvastatin tăng số lượng thụ thể LDL trên bề mặt tế bào gan, cải thiện hấp thu và dị hóa LDL, đồng thời ức chế tổng hợp VLDL, dẫn đến giảm nồng độ LDL-cholesterol, cholesterol toàn phần, và triglyceride. Ngoài ra, nó còn làm tăng HDL-cholesterol, giảm ApoB, VLDL-C, non HDL-C, VLDL-TG và tăng ApoA-I. Thuốc cũng cải thiện các tỷ lệ lipid như LDL-C/HDL-C, cholesterol toàn phần/HDL-C, non HDL-C/HDL-C và ApoB/ApoA-I.

Sau khi uống, nồng độ đỉnh của rosuvastatin trong huyết tương đạt được sau khoảng 5 giờ. Thuốc phân bố rộng rãi ở gan, nơi diễn ra tổng hợp cholesterol và thanh thải LDL-C. Khoảng 90% rosuvastatin kết hợp với protein huyết thanh, chủ yếu là albumin, và ít chịu quá trình chuyển hoá (khoảng 10%). Chất chuyển hoá chính là N-desmethyl và chất lactone, trong đó N-desmethyl có hoạt tính yếu hơn rosuvastatin ban đầu, trong khi chất lactone không có hoạt tính lâm sàng. Khoảng 90% liều thuốc được thải qua phân dưới dạng không đổi (bao gồm cả hoạt chất được hấp thu và chất không hấp thu), phần còn lại được bài tiết vào nước tiểu. Thời gian bán thải trong huyết tương của thuốc Vaptor là khoảng 19 giờ và không tăng khi dùng liều cao hơn.

Chỉ định và chống chỉ định dùng thuốc Vaptor 20

Chỉ định

Thuốc Vaptor 20 được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Người bệnh tăng cholesterol máu nguyên phát, bao gồm cả tăng cholesterol máu do di truyền kiểu dị hợp tử.
  • Người bệnh mắc rối loạn lipid máu thể hỗn hợp (loại llB).
  • Người bệnh có tăng cholesterol máu trong gia đình kiểu đồng hợp tử.

Chống chỉ định

Không nên sử dụng thuốc Vaptor 20 trong các trường hợp sau:

  • Người bệnh có dị ứng với Rosuvastatin hoặc các thành phần khác trong thuốc.
  • Người bệnh có bệnh gan tiến triển hoặc tăng transaminase máu lâu dài không rõ nguyên nhân, khi transaminase máu tăng hơn 3 lần so với giới hạn bình thường.
  • Người bệnh suy thận nặng hoặc có các vấn đề liên quan đến cơ thể.
  • Người bệnh đang sử dụng thuốc cyclosporin.
  • Phụ nữ đang mang thai, cho con bú, hoặc phụ nữ có khả năng có thai nhưng không sử dụng phương pháp tránh thai an toàn.

 Những tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc Vaptor 20

Giảng viên Trường Cao đẳng Dược Hà Nội cho hay,  Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Vaptor thường nhẹ và thoáng qua. Tần suất xảy ra các phản ứng này có thể phụ thuộc vào liều thuốc.

  • Rối loạn miễn dịch hiếm gặp: Phản ứng quá mẫn, dị ứng bao gồm phù mạch.
  • Hệ thần kinh thường gặp: Đau đầu, chóng mặt.
  • Rối loạn tiêu hóa thường gặp: Đau bụng, táo bón, buồn nôn.
  • Rối loạn da và mô dưới da ít gặp: Ngứa da, phát ban, mề đay.
  • Rối loạn cơ xương và mô liên kết thường gặp: Đau cơ. Phản ứng hiếm gặp: Bệnh cơ, tiêu cơ vân.
  • Tác động lên thận và gan: Protein niệu, tăng transaminase,…

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Vaptor 20

Trong quá trình điều trị bằng thuốc Vaptor, người bệnh cần lưu ý các điều sau:

  • Cần thận trọng ở người bệnh có tiền sử bệnh gan, nhất là khi có yếu tố dễ bị tiêu cơ vân như nhược giáp, suy thận, hoặc có tiền sử bệnh di truyền về cơ trong gia đình.
  • Nên ngừng sử dụng thuốc Vaptor nếu nồng độ transaminase tăng hơn 5 lần so với giới hạn bình thường hoặc có các triệu chứng nghiêm trọng về cơ.
  • Không sử dụng thuốc khi có nhiễm khuẩn huyết, chấn thương, tụt huyết áp, đại phẫu, rối loạn điện giải, chuyển hóa, rối loạn nội tiết, hoặc co giật không kiểm soát được.
  • Thuốc Vaptor không ảnh hưởng đến khả năng vận hành máy móc hoặc lái xe.
  • Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nên sử dụng thuốc Vaptor chỉ khi chắc chắn không có thai và có mức tăng cholesterol máu rất cao.

Share this post