1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (100 votes, average: 1,05 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Những công dụng tuyệt vời của cây muồng trâu có thể bạn chưa biết

Cây muồng trâu là loài thực vật mọc hoang nhiều ở các tỉnh của nước ta. Các bộ phận của cây đều có tác dụng dược lý và được sử dụng để chữa trị các bệnh lý thường gặp như táo bón, chàm, vảy nến, dị ứng, nấm da, thấp khớp,…

Những công dụng tuyệt vời của cây muồng trâu có thể bạn chưa biết
Những công dụng tuyệt vời của cây muồng trâu có thể bạn chưa biết

Đặc điểm thực vật của cây muồng trâu:

Những nhận biết cơ bản về cây muồng trâu theo chia sẽ của hội y dược học cổ truyền Việt Nam chia sẽ 

Kích thước:

Cây muồng trâu có thể đạt chiều cao từ 10 đến 30 mét, tùy thuộc vào điều kiện sinh thái và môi trường sống.

Thân cây: thường có hình dạng tròn, dày và có rễ hơi lên từ gốc. Bề mặt thân có màu xám và có những nếp gấp nhỏ.

Lá: có hình dạng hình bầu dục hay ovan và có đầu nhọn. Lá có màu xanh sáng, lá cây non có màu hơi đỏ. Lá cây có đặc điểm dễ rụng và mọc lại nhanh chóng.

Rễ:  cây muồng trâu có hệ thống rễ mạnh mẽ và phát triển rất nhanh. Có thể nhìn thấy các rễ hơi lên từ gốc cây, tạo nên những đường nét đẹp mắt.

Quả có hình dạng hình cầu nhỏ và màu xanh khi chín. Chúng có thể xuất hiện trong cụm nhỏ và được hình thành sau khi hoa chuyển thành quả.

Miền Bắc: Cây muồng trâu phổ biến và được trồng rộng rãi ở miền Bắc Việt Nam. Bạn có thể tìm thấy chúng ở Hà Nội, Ninh Bình, Hải Phòng, Hạ Long và các tỉnh lân cận.

Miền Trung: các địa điểm như Huế, Đà Nẵng, Hội An và Nha Trang có cây muồng trâu trong các khu vườn, công viên và các khu dân cư.

Miền Nam: là nơi cây muồng trâu phổ biến nhất và được trồng rộng rãi. TP.HCM, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu và các tỉnh ĐBSCL đều có cây muồng trâu trong công viên, khu dân cư và các khu vực khác.

Đồng thời, cây muồng trâu cũng có khả năng sinh trưởng tự nhiên và lan rộng trong môi trường thiên nhiên, trong rừng, vùng đất hoang và ven đường. Do đó, bạn có thể thấy cây muồng trâu ở nhiều địa điểm khác nhau trên toàn quốc.

Sau đây là những chia sẽ của trường cao đẳng dược sài gòn về các công dụng của các bộ phận của cây muồng trâu theo y học dân gian 

Lá:

Lá cây muồng trâu có thể được sử dụng để chế biến thuốc. Cao lá muồng điều trị viêm gan cấp.

 Lá thường được sấy khô và dùng để đun nước uống hoặc làm thành chè.

Ngoài ra còn được sử dụng để làm thuốc trị tiêu chảy.

Rễ:

Rễ tươi hoặc sấy khô được nấu thành nước dùng hoặc chiết xuất để sử dụng cho mục đích điều trị.

 Nước hoặc chiết xuất từ lá cây và rễ có tính chất chống vi khuẩn và kháng viêm, có thể giúp làm giảm triệu chứng tiêu chảy hay các chứng như đau bụng, ợ nóng, khó tiêu và viêm loét dạ dày.

Trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinh y dược
Trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinh y dược

Vỏ cây:

Vỏ có thể được sấy khô và dùng để đun nước uống hoặc chiết xuất thành dạng nước hoặc bột.

 Chữa viêm loét dạ dày tá tràng: Vỏ cây muồng trâu có tính chất chống viêm và chống vi khuẩn, có thể được sử dụng trong việc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, sử dụng để giảm các triệu chứng khó tiêu, khó tiêu hóa và đầy hơi.

Lưu ý

Theo chia sẽ bác sĩ y học cổ truyền trường cao đẳng dược sài gòn lưu ý mặc dù cây muồng trâu (Ficus microcarpa) có nhiều ứng dụng trong y học dân gian, nhưng cũng có một số đối tượng không nên sử dụng cây này:

Phụ nữ mang thai: Hiện chưa có đủ thông tin về tác động của cây muồng trâu đối với thai nhi vì vậy vẫn nên hạn chế sử dụng cây muồng trâu trừ khi có sự hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ.

Người bị dị ứng hoặc mẫn cảm với cây muồng trâu: Có người có thể phản ứng dị ứng hoặc mẫn cảm khi tiếp xúc với cây muồng trâu, gây ra các triệu chứng như phát ban, ngứa, hoặc khó thở.

Người đang sử dụng thuốc khác hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi sử dụng cây muồng trâu. Một số tương tác thuốc có thể xảy ra, và sử dụng cây muồng trâu cùng với thuốc khác có thể gây tác dụng không mong muốn.

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bác sĩ Phùng Mạnh Cường

Share this post