1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5.00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Công dụng bất ngờ của những phần thực phẩm bạn luôn bỏ đi

Vỏ, thân cứng, là những phần được bỏ đi của một số thực phẩm nhưng lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà ít ai biết đến.

Theo nghiên cứu khoa học, việc bỏ đi những bộ phận này của 4 loại thực phẩm mà chuyên mục sức khỏe làm đẹp đưa ra dưới đây là sai lầm lớn vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người hơn bạn nghĩ đấy!

Vỏ trái cây có múi có hàm lượng lớn vitamin C

Những loại trái cây có múi mà con người thường sử dụng như cam, chanh, bưởi,… Chúng ta thường có thói quen bóc tách phần vỏ bỏ đi và sử dụng phần thịt quả. Tuy nhiên, phần vỏ của những loại trái cây này lại chứa rất nhiều dinh dưỡng. Trong tạp chí sức khỏe có đề cập đến trong phần vỏ của các loại trái cây trên có chứa hàm lượng lớn vitamin C cao gấp 5 lần so với phần thịt. Ngoài ra, vỏ cũng chứa nhiều chất có ích cho cơ thể như chất xơ, các vitamin và khoáng chất như magie, vitamin B6, vitamin B5, vitamin A, thiamin, sắt, kali, kẽm, riboflavin,…

Phần vỏ của những loại trái cây này lại chứa rất nhiều dinh dưỡng.
Phần vỏ những loại trái cây có múi này chứa rất nhiều dinh dưỡng.

Chính vì thành phần siêu có lợi của loại vỏ này, nên thay vì vứt đi, bạn có thể tận dụng bằng cách rửa sạch, cắt nhỏ cho vào trà, làm salad hay bất cứ món gì mà bạn thấy kết hợp sẽ rất ngon. Bạn cũng có thể cho vào máy ép cùng các thực phẩm khác để tạo hương vị thơm ngon hơn.

Vỏ quả kiwi chứa nhiều chất xơ

Trông có vẻ xù xì nhưng vỏ kiwi lại hữu ích cho cơ thể của chúng ta lắm đấy nhé. 
Trông có vẻ xù xì nhưng vỏ kiwi lại hữu ích cho cơ thể của chúng ta lắm đấy nhé. 

Hình dáng của chúng có vẻ không bắt mắt nhưng vỏ kiwi lại hữu ích cho cơ thể của chúng ta lắm đấy nhé. Không chỉ có phần thịt thơm ngon mà phần vỏ quả kiwi cũng là một thứ siêu lợi cho sức khỏe. Nó chứa nhiều vitamin C, đặc biệt nhiều chất xơ hơn cả phần thịt bên trong.

Vỏ kiwi cũng mềm giống vỏ của các loại quả khác như đào hay táo, nhưng vì khá thô ráp nên bạn khó ăn trực tiếp. Thế nên, bạn có thể cho cả quả vào máy xay, xay nhuyễn và uống để có thể tận dụng chất dinh dưỡng dồi dào của vỏ kiwi luôn nhé.

Thân bông cải xanh có đặc tính chống viêm

Bông cải xanh là loại thực phẩm chức rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng đa phần, mọi người thường ăn phần bông và vứt bỏ phần thân. Tuy nhiên, đây lại là sai lầm cực lớn trong việc chế biến món ăn và tận dụng chất dinh dưỡng. Bởi trong thân bông cải xanh có chứa sulforaphane, một chất chống oxy hoá thực vật có đặc tính chống viêm. Không những thế, nó còn bảo vệ các tế bào không bị phá hủy, khử hoạt tính các chất gây ung thư và ức chế sự hình thành khối u mạch máu.

Thân bông cải xanh có thể bào mỏng để nấu canh hoặc xào
Thân bông cải xanh có thể bào mỏng để nấu canh hoặc xào

Tóm lại, bạn nên ăn hết tất cả phần bông và phần thân của bông cải xanh. Với phần thân cứng, bạn có thể bào mỏng để nấu canh hoặc xào cho nhanh chín và dễ ăn hơn.

Vỏ dưa hấu giúp tăng cường hệ miễn dịch 

 Với quả dưa hấu, chúng ta thường chỉ ăn phần ruột đỏ và bỏ đi phần cùi vỏ màu trắng. Nhưng trong phần vỏ trắng mà bạn vứt đi ấy lại chứa amino acid Citrulline, một chất khi vào cơ thể sẽ được chuyển thành arginine có tác dụng giúp cải thiện tuần hoàn và tăng lưu lượng máu, cải thiện sức khỏe tim và làm giảm đau mỏi cơ.

Bạn có thể trộn salad vỏ trắng dưa hấu cùng các trái cây khác.
Bạn có thể trộn salad vỏ trắng dưa hấu cùng các trái cây khác.

Ngoài ra, phần vỏ trắng của dưa hấu còn chứa lượng dồi dào vitamin C và vitamin B6 giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Bạn chỉ cần gọt đi lớp vỏ mỏng cứng bên ngoài, cắt nhỏ phần vỏ màu trắng cho vào máy xay sinh tố, trộn salad cùng các loại trái cây khác hoặc ăn kèm với phần ruột đỏ của quả đều được.

Nguồn : duochocvietnam.edu.vn

Share this post